Cảnh sát giao thông có được “hát giao lưu” với người vi phạm?

Hỏi: Sáng 28/8, tài xế Nguyễn Văn Thái khi tới địa phận thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) bị cảnh sát giao thông xử phạt do vượt quá tốc độ cho phép. Sau khi chấp hành, ký biên bản xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng, anh Thái cùng đồng nghiệp ngỏ ý mời cảnh sát giao lưu văn nghệ vì thấy “các anh cảnh sát rất thân thiện”.

Mọi người cùng nhau thể hiện bốn ca khúc, trong đó nam trung tá cảnh sát tham gia một ca khúc và đã được ghi lại để đăng lên mạng xã hội. Video được nhiều nhiều quan tâm với các ý kiến trái chiều. Cấp trên của vị trung tá cho rằng việc “hát như vậy không vi phạm điều lệnh nhưng cũng không nên làm”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Thị Thu (Công ty Luật số 1- Hà Nội) đã phân tích về việc này.

Theo Điều 31 Luật Công an nhân dân 2014, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân không được làm những việc sau:

“1. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

2. Những việc trái với pháp luật, điều lệnh công an nhân dân và những việc mà pháp luật quy định cán bộ, công chức, viên chức không được làm”.

Khoản 1 Điều 6 Thông tư 17/2012/TT-BCA ngày 10/4/2012 quy định về điều lệnh nội vụ công an nhân dân cũng chỉ quy định: “Khi quan hệ với các tổ chức, công dân ngoài lực lượng công an nhân dân, cán bộ, chiến sĩ công an phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, của cơ quan, đơn vị nơi mình đến quan hệ công tác; giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong; không làm điều gì ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của lực lượng công an nhân dân”.

Như vậy, sau khi lập biên bản xử phạt, cảnh sát giao thông và người vi phạm đã ngồi lại nói chuyện, hát giao lưu, việc này không bị coi là vi phạm điều lệnh của công an nhân dân hay vi phạm quy định của pháp luật.

Tuy nhiên vì quan hệ lúc đó là người vi phạm và người đang thi hành nhiệm vụ nên có thể gặp gỡ, giao lưu vào dịp khác, ngoài giờ làm việc sẽ hợp lý hơn.

                                                                                                                                         Bảo Hà

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Số 1 Hà Nội về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn trực tiếp TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT 1900 966 980 hoặc Email: luatso1hanoi@gmail.com để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.