Theo quy định: Xăng dầu phải chịu các loại thuế gì?
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, xăng dầu các loại đang chịu gần 40% các khoản thuế, phí. Gồm 04 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra còn các khoản lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển,…chiếm 5 – 8%.
Cụ thể, cơ cấu giá xăng được cộng bởi các khoản, gồm:
- Giá CIF tính thuế (giá xăng nhập + chi phí vận chuyển);
- Thuế nhập khẩu (10%);
- Thuế giá trị gia tăng (10%);
- Thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5);
- Thuế bảo vệ môi trường (3.800 đồng với E5RON92, 4.000 đồng với RON 95, 2.000 đồng với dầu Diesel).
- Chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng, nhưng biến động theo thực tế mỗi kỳ điều hành).
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, tại sao lại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?
Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, cùng với mặt hàng rượu, bia, thuốc lá,… xăng các loại là một trong số các loại hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế gián thu được đánh vào một số loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, mang tính chất xa xỉ mục đích nhằm điều tiết việc sản xuất trong nước, trong hoạt động nhập khẩu và tiêu dùng xã hội.
Ở Việt Nam, mặc dù đã có một số các nhà máy lọc hoá dầu tuy nhiên vẫn đang hoạt động ở công suất thấp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Xăng dầu vẫn đang là mặt hàng phải nhập khẩu. Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu nhằm mục đích điều tiết, tiết kiệm xăng dầu, xe cộ, phương tiện giao thông sử dụng nguyên liệu xăng dầu. Do vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu hiện nay.
Đồng thời, thu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm thúc đẩy việc điều tiết mạnh thu nhập của người tiêu dùng, góp phần tăng thu cho Ngân sách nhà nước, tăng cường hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh đối với những hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thời gian tới giá xăng dầu có giảm được không?
Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Giá xăng dầu tăng giảm là do phụ thuộc vào xu hướng giá của thế giới. Hiện nay, chúng ta đang bình ổn giá xăng dầu bằng công cụ là quỹ bình ổn.
Cụ thể, quỹ bình ổn không còn thì sử dụng thuế phí. Thuế phí không còn sử dụng bằng hỗ trợ, an sinh. Giá xăng dầu Việt Nam tăng cao nhưng vẫn thấp hơn mức tăng giá thế giới do chủ yếu sử dụng linh hoạt các công cụ như quỹ bình ổn giá xăng dầu. Giá xăng dầu hiện nay đã bao gồm trích bù từ quỹ bình ổn từ 500 đồng đến 1.500 đồng một lít xăng, dầu.
Nếu không có quỹ bình ổn, chúng ta không thể có giá thấp xăng dầu hơn thế giới. Trong bối cảnh thực hiện cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước thì việc duy trì quỹ bình ổn rất quan trọng. Tuy nhiên do quỹ này có hạn, hiện chỉ còn khoảng 600 tỷ đồng trong khi nhiều doanh nghiệp đã âm quỹ lớn, khi giá xăng dầu xuống thì sẽ phải tiếp tục trích lập trở lại quỹ.
Bộ Công Thương và Tài chính đã đề xuất và Chính phủ có Nghị quyết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Nếu chính sách này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, áp dụng từ 1/4 tới thì Bộ trưởng cho biết, giá xăng dầu sẽ giảm.
Về việc điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu giảm tiếp các loại thuế, phí khác… Khi sử dụng hết công cụ thuế phí mà giá vẫn cao thì sẽ kiến nghị áp dụng các biện pháp hỗ trợ an sinh (sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng các quỹ an sinh hỗ trợ các đối tượng nghèo, hỗ trợ thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu) để giữ ổn định vĩ mô, giữ chỉ số CPI, không để đối tượng dễ tổn thương khó khăn thêm.