Nhận bảo hiểm thất nghiệp ở một tỉnh khác nơi đã làm việc có được không?

Thưa Luật sư Công ty Luật số 1 Hà Nội, Luật sư cho em hỏi: Em làm việc cho công ty về bất động sản, ký hợp đồng lao động 2 năm. Tuy nhiên, do lấy chồng, em có chuyển về Bắc Giang sinh sống, thời gian làm việc và tham gia bảo hiểm được 18 tháng. Nếu bây giờ em muốn làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Bắc Giang thay vì nộp ở Hà Nội có được không ạ? Và em làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có được nhận tiền trợ cấp một lần của 18 tháng đã làm việc không ạ? Em cảm ơn công ty nhiều.
Luật sư tư vấn:
Công ty Luật TNHH Số 1 Hà Nội đã nhận được câu hỏi của bạn và xin đưa ra ý kiến tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp quy định về Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
3. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định tại Điều 16 Nghị định này thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do”.
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, dù bạn làm việc tại Hà Nội nhưng bạn vẫn được quyền nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Bắc Giang. Bạn đang sinh sống tại huyện nào ở Bắc Giang thì đến nộp hồ sơ tại huyện đó.
Theo quy định của pháp luật hiện nay thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho 18 tháng đã tham gia bảo hiểm. Bởi hàng tháng khi đến lấy tiền trợ cấp bạn phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm của mình. Cụ thể, vấn đề này được quy định tại Khoản 1 Điều 52, Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013
Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ cáctrường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng….”
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.” 

và Khoản 2, Khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết như sau:
“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động”.